Top 5 bước nên chú ý khi làm hồ thủy sinh phong thủy

Top 5 bước nên chú ý khi làm hồ thủy sinh phong thủy | Hồ cá hải sản cát tường

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Top 5 bước nên chú ý khi làm hồ thủy sinh phong thủy

Cuộc sống hiện đại quá bận rộn làm cho môi trường sống của chúng ta cũng bị ảnh hưởng, những giá trị thiên nhiên dần rơi vào quên lãng. Nhằm giúp nâng cao “sức sống” cho nhà của bạn thì chẳng gì tuyệt vời hơn là dành một khoảng diện tích nhỏ xây dựng hồ thủy sinh cây cảnh. Nhiều mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự phối hợp sống động giữa động thực vật sinh trưởng bên trong nước, hệ thống đèn chiếu sáng nhiều sắc màu… tác động mạnh mẽ lên thị giác, có tác dụng giúp gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.

Hồ thủy sinh là một trong những giải pháp trang trí nội thất tốt, thích hợp với kiến trúc nhà hiện đại.

1. Hồ thủy sinh là gì?

Kỳ thực, hồ thủy sinh cũng chính là một dạng hồ cảnh như những hồ nuôi cá thông thường. Điểm khác biệt chính là trong hồ còn có thêm những loài cây cảnh sống bán cạn hoặc là sống hẳn trong nước.
Không ít người thú nhận rằng, nếu đã “lỡ” phải lòng thú chơi đó thì cực khó để từ bỏ. Việc nhìn cây cảnh không phải là việc gì mới có điều chuyện ngắm từng đàn cá tôm sặc sỡ bơi lội quanh gốc bonsai lại kỹ lạ hơn nhiều.
Hồ thủy sinh thác cát

2. Vì sao nên xây hồ thủy sinh trong nhà?

Nguyên nhân trước tiên khiến nhiều bạn chọn thiết kế hồ thủy sinh là vì loại hồ này giúp cho gian nhà trở nên sang trọng hơn. Hiện nay, hầu hết khách hàng quyết định chọn đặt hồ thủy sinh phòng khách với nhiều mẫu khác nhau. Nếu căn nhà của bạn đủ rộng, cần thiết kế hồ thủy sinh rất lớn có hệ sinh vật phong phú. Còn khi mà diện tích ngôi nhà bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn được chăm chút cẩn thận đã đủ gây ấn tượng với bất kỳ một người nào rồi.

Nguyên nhân thứ hai tất nhiên phải nói đến giá trị giải trí của hồ thủy sinh. Trong thời đại công nghệ số rất nhiều áp lực, việc lắp đặt một hồ thủy sinh đẹp và thoải sức nhìn ngắm nó có thể giúp tinh thần chúng ta được giải tỏa hơn rất nhiều.

Nguyên nhân thứ ba, nhớ xét về tính kinh tế. So với sở thích mua chim cảnh, cá cảnh, chó cảnh… thì xây hồ thủy sinh ở trong nhà có vốn đầu tư thấp hơn. Nhiều loại hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… chiếm ít diện tích và có mức giá vừa tầm. Công việc chăm sóc cũng không quá vất  vả nên cho dù có là người bận rộn thì các bạn vẫn có thể làm được.

Đối với những bạn yêu thích nghệ thuật bonsai thì có thể chọn dạng hồ này cho ngôi nhà của mình. Thực chất, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai được hoàn thành từ các cây gỗ khô và người chơi sẽ lấy keo dán đính nó với nhau. Sau đó họ sẽ thiết kế kiểu dáng cây theo sở thích riêng và kết hợp thêm vật trang trí. Trường hợp tay nghề bạn vững thì có thể giữ được cây bonsai này trong nhiều năm liền.

Ngoài những nguyên do trên thì nhiều người lựa chọn thi công hồ thủy sinh trong nhà do tin tưởng vào phong thủy. Đặt một hồ thủy sinh phong thủy hợp với gia chủ sẽ giúp họ có nguồn năng lượng tốt, mang đến phồn thịnh và tài lộc. Nhiều ý kiến cho là, lúc làm hồ thủy sinh hợp phong thủy thì số lượng cá bên trong hồ nên chọn những số phù hợp đối với gia chủ chẳng hạn như: 1, 4, 6, 9 – Là những số may mắn. Bên cạnh đó, nhớ đừng đặt hồ dưới những nơi để tượng và tránh đối diện với bếp lò.

Nếu muốn ngôi nhà của các bạn được thoáng đãng và phòng tránh muỗi thì đừng chần chừ mà chọn kiểu hồ trên. Ý tưởng này rất tuyệt vời đúng không nào?
Thi công hồ thủy sinh

3. Một số lưu ý khi thiết kế hồ thủy sinh

+ Đừng sử dụng hồ quá nhỏ hay lớn quá mức để xây hồ thủy sinh. Trường hợp chị em thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá, môi trường sinh sống của chúng sẽ dễ bị gò bó và nhanh nhiễm bẩn. Nếu như bạn lựa chọn hồ quá lớn thì cũng đồng nghĩa với việc kỹ thuật nuôi trồng thủy sinh phải điêu luyện, phương pháp chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn.

+ Thi công hồ thủy sinh chiều cao chỉ nên dưới 80 cm. Trường hợp cao hơn nữa thì ánh sáng khó chiếu sâu xuống hồ. Lúc này sẽ làm hại lớn đến nhu cầu quang hợp của cây thủy sinh.

+ Các loại cá rất được ưa chuộng hiện nay như: loại cá rồng (đại diện cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý lâu dài); cá chép Koi Nhật Bản (biểu tượng của giàu có và sự thành công); cá chép (crap) (ngụ ý giàu sang)… Mỗi một loại cá khác nhau sẽ có nhiều yêu cầu khác biệt nhau về điều kiện sinh sống, thức ăn… Dù bạn có định xây hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hay hồ thủy sinh âm tường… thì nhất định phải biết được phương pháp chăm sóc cho mỗi loại khác nhau đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh không nên dùng nắp để chẳng gặp khó khăn lúc vệ sinh hồ thủy sinh và chăm sóc cây thủy sinh.

+ Thời gian đầu sử dụng hồ, nhớ không nên trồng quá nhiều loại cây và sinh vật để có thể phòng tránh việc rêu xanh xuất hiện. Hơn thế nữa, các bạn cần đầu tư thời gian để chăm sóc chúng đúng cách. Những mẫu hồ thủy sinh đẹp các bạn thấy trong những hình giới thiệu đều trải qua thời gian chăm sóc lâu dài. Vì vậy, nhớ kiên nhẫn nhé!

4. 10 bước đơn giản giúp xây hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn bể thủy sinh

Để chắc chắn chọn dùng được hồ thích hợp thì bước đầu tiên các bạn cần phác thảo kiểu dáng mà bạn muốn. Bên cạnh đó, nên tìm hiểu kỹ một vài vấn đề như: nơi đặt bể, các phụ kiện trong bể và phụ kiện trang trí. Đặc biệt, phần chân bể khá nặng nề phải chọn chỗ đặt thật chắc chắn.

+ Trải lớp nền

Thực vật thủy sinh sẽ phát triển tốt nếu chúng được cung cấp đầy đủ thành phần cần thiết. Lúc xây dựng hồ thủy sinh, nên trải lớp phân bón và cát sỏi xuống dưới đáy hồ để làm nền. Thêm nữa, nền là chỗ sinh sống của các loài vi sinh vật. Do vậy, việc trải nền là rất cần thiết và ảnh hưởng đến chất lượng hồ thủy sinh của bạn.

+ Cho nước vào hồ thủy sinh

Các bạn hãy chọn dùng một chiếc túi nilon giúp ngăn vòi nước và để nước chảy dần vào bể. Dòng chảy của nước khi đó không làm xới phân lên, phòng tránh tình trạng đục nước và không hề trộn lẫn lớp nền lên trên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cây thủy sinh dễ dàng bám vào đáy bể thì bạn nên để thêm vài viên đá trang trí. Hãy sắp sỏi đá theo ý muốn của bạn để tạo nên vẻ khác biệt cho hồ nhé!

+ Gắn cây xanh bên trong bể

Chọn những dạng cây xanh mà bạn thích thú và tùy theo đặc điểm của từng cây để bố trí nó ở chỗ thích hợp trong hồ thủy sinh. Để làm được việc đó, bạn hãy tham khảo một số kiến thúc về nhu cầu phát triển của nó. Đặc biệt, các bạn nhớ chuẩn bị một chiếc kẹp y tế để kẹp rễ và trồng xuống sỏi. Ở trong bể thủy sinh, lớp sỏi rất nhẹ và rời rạc nên không thể dùng tay để trồng cây được.
Sắp xếp và trang trí thủy sinh trong hồ

+ Đặt bộ lọc bể thủy sinh

Nếu như hệ thống lọc hồ cá cảnh vẫn thường được thiết kế phần gọn lọt phía trên thì ở hồ thủy sinh chỗ bên trên sử dụng để đặt đèn. Do vậy, bộ lọc hồ thủy sinh sẽ có các dạng sau:
Lọc ngoài: bộ phận này kiểu rời, hướng để ở dưới phần chân hồ và chỉ có 2 ống thông nước ra vào là ở trong bể.
Lọc trong hồ: vẫn thường được {thiết kế|làm] bằng kính và lắp đặt cố định ở góc hồ. Tuy nhiên, dạng lọc này có kích thước lớn và phù hợp nhất với dạng hồ thủy sinh

+ Lắp đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp nên sử dụng loại đèn huỳnh quang day – light có mức công suất chừng 0,5 – 1 wat/lít. Một số dạng đèn màu sắc rực rỡ không nên sử dụng cho dạng hồ này. Thêm nữa, các bạn hãy xây dựng bể thủy sinh ở chỗ ít ánh nắng mặt trời để tiện cho việc kiểm tra ánh sáng vào trong hồ.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh tốt nhất là 29 độ C. Nếu nhiệt độ ở trong hồ cao dần thì gia chủ nên sử dụng nước đá để vào bao nilon để hạ nhiệt. Bên cạnh đó bạn hãy quan tâm đến lượng CO2 có trong hồ. Lượng khí CO2 do cá tạo ra sẽ chẳng thể đủ để thực vật quang hợp, nhất là đối với các bể chứa nhiều thực vật thủy sinh.

+ Cho cá vào bể

Khi đã làm bể thủy sinh được khoảng 10 ngày, hệ thống vi sinh vật đã dần ổn định thì sẽ đảm bảo cho việc phát triển của cá và cây cảnh hơn. Nhất là bạn nhớ chọn các loại cá hợp nhau. Hiển nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà bạn đã chọn.

+ Vệ sinh nước hồ thủy sinh đúng cách

Cần để ý đến việc vệ sinh hồ thủy sinh để có thể đảm bảo động thực vật trong hồ sinh trưởng tốt. Lượng thay thích hợp là khoảng 1/4 bể/tuần.

5. Chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách khi mới dùng

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có nhiều chất dinh dưỡng thừa trong nước nên dễ gây dấu hiệu rêu tảo quá đà. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến việc phát triển của lá và kết quả tất yếu khiến cây dễ chết đi.

Để khắc phục tình trạng này thì lúc xây dựng các bạn nên chọn hệ thống lọc nước chất lượng để đảm bảo chúng có thể hoạt động nhiều giờ liền.

Đối với hệ thống chiếu sáng, duy trì thời gian dùng đèn từ 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, các bạn hãy thay nước hồ (khoảng 30%) từ 2 – 3 ngày đầu. Vài tháng sau, khi nước hồ đã ổn định thì chúng ta nên giãn cách vài tuần hoặc thậm chí là chừng vài tháng rồi hãy đổi nước mới.

Nếu như thời gian đầu xuất hiện tảo nâu thì cần bớt đi thời gian bật đèn xuống còn chừng 4 – 6h và thay nước đều đặn cho hồ thủy sinh. Bạn có thể kết hợp thả thêm nhiều loại cá ăn tảo, dùng mút chà thành hồ để trừ bỏ những mảng rêu bám lên phía trên đó.
 Tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh
===>> Xem thêmhttp://thietkedanhohaisan.blogspot.com/2017/08/cach-xay-dung-ho-thuy-sinh-trong-nha-theo-phong-thuy-gia-chu.html

Bạn thấy đó, một hồ thủy sinh sẽ giúp môi trường sống của các bạn được sạch đẹp hơn rất nhiều. Cũng vì những tác dụng đó mà thú chơi kiểng thủy sinh ngày càng cao và mở ra thị trường cung cấp rất lớn.

Nếu bạn chỉ là người chơi mới chưa có kinh nghiệm lúc set up hồ thì cách tốt nhất là hãy liên hệ tới cửa hàng xây dựng hồ thủy sinh chuyên nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top 5 bước nên chú ý khi làm hồ thủy sinh phong thủy | Thi công hồ cá hải sản